Jump to content

[JRO] สรุปบทสัมภาษณ์ของทีมงาน กับแผนการอัพเดทในปี 2021 // คลาส 4 ที่กำลังจะมา!!!


Recommended Posts

กราบสวัสดีมิตรสหายชาวบอร์ดพรอนเทร่าทุกท่านครับผม

เป็นธรรมเนียมของทางกังโฮที่จะมีการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับแผนการพัฒนาและอัพเดทตัวเกม (Road Map) ของแต่ละปีกับทางนิตยสารเกมต่างๆ ในช่วงต้นปี เพื่อแจกแจงเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนการอัพเดทตัวเกมที่จะมีขึ้นในปีนี้
ซึ่งทางนิตยสารเกมและ Blog ต่างๆก็ได้มีการนำบทสัมภาษณ์มาเผยแพร่แล้ว ผมจึงขอนำมาเขียนเป็นบทสรุปของแผนการพัฒนาเกม Ragnarok Online เซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่น (ต่อไปนี้จะขอเรียกว่า JRO) ให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ

เนื้อหาต่อไปนี้เป็นเนื้อหาที่ผมเรียบเรียงใหม่และนำมาสรุปอีกทีจากบล็อกของ Weekly RO Challenge , เว็บไซต์ Famitsu , เว็บไซต์ 4Gamer.net และ OnlineGamer ครับ
ผมขอสงวนสิทธิ์ในบทความที่อยู่ภายในกระทู้นี้ โดยมีผม Tadtai Thananugul ในนามของเพจ Inside ROJapan เป็นเจ้าของ และอนุญาตให้เผยแพร่เฉพาะในเว็บบอร์ดพรอนเทร่านี้เท่านั้น ขอความกรุณางดการทำสำเนาไปลงที่อื่น (โปรดแชร์ด้วยการก๊อปปี้ลิงก์ของกระทู้นี้ หรือแชร์จาก Facebook Fanpage Inside ROJapan เท่านั้น)

หมายเหตุ : ปกติการสัมภาษณ์จากทางนิตยสารเกมจะเป็นการสัมภาษณ์กับตัวจริง ในตึกของสำนักงานกังโฮ แต่ในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 การสัมภาษณ์จึงจัดขึ้นในลักษณะของการ Online Interview แทนครับ

---------------------------------------------------------

Part 1 : การอัพเดทและกิจกรรมต่างๆในช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา

- อัพเดทที่ถือเป็นอัพเดทใหญ่ของปี 2020 ก็คือแพทช์ 「RagnarokOnline extended update EVOLUTION -進化-」ซึ่งเป็นแพทช์ขยาย Max Level เป็น 185/65 พร้อมกับมีการอัพเดทและปรับสมดุลของสกิลคลาส 3 (รวมถึงของคลาส 1 คลาส 2 และ Extended Class ทุกอาชีพ) ตลอดจนเพิ่มคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแพทช์ 185 ไม่ว่าจะเป็น Nogg Rad 3F, Glast Heim Abyss รวมถึงกิจกรรม Corridor of Abyss เองก็มีการขยายคอนเทนต์มาจนรองรับกับตัวแพทช์ 185 อีกด้วย

- อัพเดท EPISODE : EDDA Fall of Glast Heim ซึ่งเป็น Memorial Dungeon ที่ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับราชาชูมิตส์ และ Glast Heim ในช่วงก่อนที่จะล่มสลายว่าเกิดอะไรขึ้น รวมถึงแนะนำตัวละครใหม่ซึ่งเป็นชนเผ่ามังกร และคอยทำหน้าที่เป็น Story Teller อย่าง "ออสการ์" 

ช่วงขายของ

Spoiler

 

- อัพเดทอาชีพ Star Emperor และ Soul Reaper เข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ และเนื่องจากการอัพเดทอาชีพใหม่นี้เป็นการอัพเดทหลังจากแพทช์ 185 (ในขณะที่ของเกาหลีต้นฉบับนั้น อาชีพนี้ถูกอัพมาก่อนแพทช์ 185) ทำให้สองอาชีพใหม่นี้สามารถอัพเลเวลได้สูงสุดที่ 185 เท่ากับอาชีพอื่นๆเช่นกัน และนั่นก็ทำให้ทุกอาชีพในเกมสามารถดันเลเวลได้สูงสุดที่ 185 ไปด้วย

ช่วงขายของ

Spoiler

<<รีวิว Starter Set Soul Reaper>>

 

<<รีวิว Starter Set Star Emperor>>

 

 

- อัพเดทแพทช์ใหญ่ EPISODE : ILUSION ~มรดกของนักปราชญ์~ (หรือแพทช์ EP. 17.2 ถ้าเทียบกับแพทช์ของเกาหลี) ทำให้ JRO เป็น Official Server แห่งแรกของโลก (ไม่นับเกาหลี) ที่อัพเดทมาถึง EP นี้ โดยภายใน Episode นี้ก็จะมีการเฉลยถึงเป้าหมายที่แท้จริงขององค์กร "อิลชอน" รวมถึงนักผจญภัยและกลุ่มรีเบลเลี่ยนที่ไปถึง "เคหาสน์แห่งวาลมุนธ์" มหาปราชญ์แห่งตำนานได้เป็นผลสำเร็จ
Episode นี้จะมี Memorial Dungeon อยู่ถึง 4 ที่ด้วยกัน และแต่ละแห่งก็นับว่าเป็น High End Content ที่ต้องการเลเวลที่สูงมาก (โดยเฉพาะดันเจี้ยน "เขตปศุสัตว์ที่เวลาถูกลืมเลือน" (Lost Valley Breeding Zone) ที่ต้องการผู้เล่นที่มี BaseLv 185 เท่านั้น)

ช่วงขายของ

Spoiler

 

- กิจกรรมตามฤดูกาลก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยเฉพาะกิจกรรมในฤดูร้อนที่ก่อนหน้านี้จะเป็น "โบคุโดคิ" (บันทึกการผจญภัยของผม) ซีรี่ส์ที่เน้นให้ผู้เล่นลงดันเจี้ยนพิเศษเพื่อล่าของสวมใส่พิเศษต่างๆและรางวัลอื่นๆเพื่อนำมาขาย ก็ถูกเปลี่ยนเป็น "บู๊ทแคมป์" กิจกรรมที่เน้นการอัพเลเวลและปั้นตัวละครแทน (ซึ่งถูกใจสาย AFK Gaming มาก เพราะกิจกรรมนี้มีระบบ AFK เพื่อเก็บ EXP ด้วย 555+)

- ในส่วนของกิลด์วอร์ก็ได้มีการจัดแข่งขัน RJS (RagnarokOnline Japan Siege Wars) ชิงเงินรางวัล (ทั้งเงินจริงๆและเงินในเกม) และของรางวัลอื่นๆอีกมากมาย การแข่งขันจะจัดขึ้นที่เซิร์ฟเวอร์ "Yggdrasil" ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์พิเศษที่ผู้เล่นจากทั้ง 14 เซิร์ฟเวอร์หลักสามารถถ่ายข้อมูลตัวละครในเซิร์ฟเวอร์หลักของตัวเองมายังเซิร์ฟเวอร์นี้เพื่อทำกิจกรรมต่างๆร่วมกันโดยเฉพาะ ซึ่งของรางวัลจากการแข่งขัน RJS นั้น นอกจากเงินรางวัลแล้วก็จะได้เป็นตั๋วสำหรับลงดันเจี้ยนพิเศษเพื่อใช้ในการปั้มเลเวลโดยเฉพาะอยู่ด้วย
แม้แต่ผู้เล่นที่ไม่ใช่สายวอร์ ก็ยังสามารถมาร่วมสนุกด้วยการทายผลการแข่งขันของแต่ละสัปดาห์เพื่อรับ EXP และทายผลชนะเลิศการแข่งขันเพื่อรับเงินในเกมจำนวนมหาศาลได้อีกเช่นกัน

- พูดถึงเซิร์ฟเวอร์ Yggdrasil กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่จะขาดไม่ได้ก็คือ "สงครามปราสาทเทียแมต YE" ซึ่งเป็น PvE Attraction ขนาดใหญ่ที่ผู้เล่นทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าดันเจี้ยนขนาดใหญ่ที่มีกว่า 400 แมป และเข้าไปปราบ "มังกรบรรพกาลซีลันท์" (Ancient Dragon Zilant) ซึ่งเป็นบอสใหญ่ของที่นี่ให้ได้ ซึ่งผู้เล่นที่ร่วมกิจกรรมทุกคนก็จะได้รางวัลเป็น EXP และแต้มสำหรับแลกของต่างๆ 
ภายในปี 2020 หลังจากที่มีการอัพเดทแพทช์ Lv185 สงครามปราสาทเทียแมต YE เองก็ได้มีการอัพเดทระดับความยากใหม่ Inferno ที่โหดหินขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง แต่รางวัลที่ได้ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน (โดยเฉพาะ EXP ที่ให้เยอะมากๆ)

ช่วงขายของ

Spoiler

 

- รวมถึงในช่วงปลายปีนี้ก็ได้มีการเพิ่ม Attraction ใหม่เข้าไปอีก 1 อย่าง นั้นก็คือ "หอคอยลวงตา YE" ที่ผู้เล่นจะต้องแบ่งทีมกันเป็น 8 ปาร์ตี้ (ปาร์ตี้ละ 12 คน) เพื่อคอยไต่หอคอยขึ้นไปยังชั้นบทสุด และปราบบอสประจำชั้นนั้นๆ ซึ่งรางวัลที่ได้ก็จะเป็นไอเท็มพิเศษ และ EXP เช่นกัน
เนื่องจาก Content หอคอยลวงตาเพิ่งจะมาในช่วงปลายปีนี้ ดังนั้นในปัจจุบันนี้จึงมีการเปิดให้เข้าเล่นแค่รูทเดียว แต่จะมีการขยับขยายเส้นทางเพิ่มขึ้นในภายหลังครับ

---------------------------------------------------------

Part 2 : แผนการอัพเดทประจำปี 2021

lAEZC1.jpg

1) Yggdrasil World
ขยับขยายและเสริมคอนเทนท์ "หอคอยลวงตา YE" ให้มากขึ้น และเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ

2) Normal Server
ปรับเปลี่ยนกิจกรรมตามฤดูกาล
เพิ่มคอนเทนท์ใหม่ๆ โดยมีตัวชูโรงคือ Glast Heim Memorial Challenge

3) คลาส 4
เป้าหมายคืออัพเดทให้ได้ภายในช่วงปลายปี 2021 หรือควอเตอร์แรกของปี 2022
ซึ่งเริ่มการทดสอบไปแล้วในเซิร์ฟเวอร์เทสต์


----------------------------------------------------------

1) Yggdrasil World

ทีมงานมีแผนจะขยับขยายเจ้ากิจกรรม "หอคอยลวงตา YE" ให้มากขึ้นภายในปีนี้

ผมต้องอธิบายก่อน เดิมทีแล้วกิจกรรม "หอคอยลวงตา" นั้นจะมีจัดขึ้นในเซิร์ฟเวอร์ปกติอยู่แล้ว โดยที่ผู้เล่น 100 คนจะต้องตะลุยดันเจี้ยนสั้นๆ ที่มีทั้งหมด 10 ชั้น เมื่อผู้เล่นสามารถฝ่าทั้ง 10 ชั้นขึ้นไปบนยอดหอคอยได้ก็จะได้รับรางวัล แต่หากตาย (หรือหลุด -*-) ภายในนั้น เกมจะจบลงทันที (ถ้าตาย คุณจะถูกถีบลงมาที่จุดสตาร์ท) และรางวัลที่ได้ก็จะลดหลั่นลงไปตามชั้นที่คุณเอาชีวิตรอดมาได้ ซึ่งเท่ากับว่าผู้เล่นที่ยังเหลือรอด (และยังไม่หลุด -*-) ก็จะต้องฝ่าหอคอยต่อไปด้วยกำลังที่เหลืออยุ่

แต่เมื่อกิจกรรมดังกล่าวถูกนำมาทำใหม่ในรูปแบบของ YE (ย่อมาจาก Yggdrasil Edition) กิจกรรมก็จะมีการเปลี่ยนรูปแบบเป็นการตะลุยแบบปาร์ตี้แทน ตาม Chart ด้านล่างนี้ครับ

lAE5Ha.jpg

ในตอนแรก ผู้เล่นจะต้องแบ่งทีมกันเป็น 8 ทีม ทีมละ 12 คน (จะไปกันน้อยกว่านั้นก็ได้นะ 555+) และทั้ง 8 ทีมนั้นจะต้องฝ่าดันเจี้ยนตามเส้นทางของตัวเองให้ผ่านเสียก่อน เมื่อปราบบอสใหญ่ภายในเส้นทางของตัวเองได้สำเร็จ ผู้เล่นก็จะมาที่จุดรวมตัว และจะรวมตัวกับปาร์ตี้อื่นๆที่ลุยในเส้นทางอื่นมา และฝ่าดันเจี้ยนต่อไปเรื่อยๆในลักษณะของ 4 ทีม ทีมละ 24 คน ก่อนจะค่อยๆรวมตัวกันเป็น 2 ทีม 48 คน และในโซนสุดท้าย ผู้เล่นทั้งหมดก็จะมารวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวและพิชิตบอสใหญ่

ปัจจุบันที่ผมกำลังเขียนบทความอยู่นี้ หอคอยลวงตา YE อยู่ในช่วง "เปิดให้เล่น" ซึ่งเปิดให้เข้าเล่นจนถึงแค่ 12 คน 8 ทีมแยกกันเคลียร์บอสแล้วจบดันเจี้ยนเท่านั้น (ตามแผนภาพก็คือกรอบล่างสุดของแผนภาพครับ) แต่ในอนาคตก็จะค่อยๆมีการขยับขยายขึ้นไปเรื่อยๆ ทีละขั้นๆ จนเปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

lAEOSq.jpg

แน่นอนว่าในอนาคต เส้นทางที่ 2 ปาร์ตี้จะมารวมตัวกันนั้นย่อมแปลว่าอุปสรรคก็จะยากขึ้น รวมไปถึงพวก Penalty ก็จะเข้มขึ้นเช่นกัน (เส้นทางแรกที่มีผู้เล่นแค่ 12 คน จะอนุญาตให้ผู้เล่นตายได้ 3 ครั้ง หากตายเกินจากนั้นจะถูกถีบออกมาข้างนอกทันที แต่ในเส้นทางหลังๆ ทีมงานเผยว่าจะมีการเพิ่มเพนัลตี้ตรงนี้ โดยเฉพาะในสเตจสุดท้ายที่ผู้เล่น 96 คนมารวมตัวกัน เส้นทางนั้นจะไม่อนุญาตให้มีการตายเลย หากตายในนั้นจะถูกถีบออกจากดันเจี้ยนทันที

ในส่วนของเรื่องเวลา (ที่มีจำกัดเพียง 1.30 นาทีต่อรอบ) ทีมงานอาจจะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนความยากภายในนั้นเพื่อให้ทำเวลาได้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอดูกระแสของเกมต่อไปด้วยว่าจะเป็นอย่างไร
***ปัจจุบันนี้ผู้เล่นจะใช้เวลาเฉลี่ยที่ราวๆ 25-30 นาทีในการเคลียร์เส้นทาง 12 คนครับ ซึ่งถ้าคิดแบบหยาบๆ เวลาที่เหลือจะไม่พอให้เคลียร์ในอีก 3 เส้นทางที่เหลือเลย***

ช่วงขายของ

Spoiler

 

นอกจากนั้น "หอคอยลวงตา YE" ในปัจจุบันนี้จะเปิดแค่ระดับ Normal และ Hard (ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ลงกันในระดับ Hard อยู่แล้ว - - ) แต่ในอนาคต หลังจากมีการอัพเดทขยายเส้นทางจนสุดแล้ว ก็จะมีการเพิ่มระดับความยากใหม่ Inferno เข้าไปเพิ่มเติม 
แต่ "หอคอยลวงตา YE" จะไม่มีระดับ Easy เหมือนอย่างสงครามปราสาทเทียแมต (สงครามปราสาทเทียแมต YE นั้นจะมีระดับ Easy, Normal, Hard และ Inferno) โดยจะมีระดับความยากใหม่ "Extra" มาแทน ซึ่งระดับความยากนี้จะจำกัดเฉพาะตัวละครที่มีเลเวลไม่เกิน 99 เท่านั้น พูดง่ายๆก็คือมีเพียง High Class ที่จะเข้าร่วมได้นั่นเอง ฟังดูคลาสสิคดีนะครับ 555+

lAE2fI.jpg

***หมายเหตุ ใน JRO นั้นสามารถเปลี่ยนคลาส 3 ได้ตอนเลเวล 90 ก็จริง แต่ในเซิร์ฟเวอร์ Yggdrasil นั้นผู้เล่นจะไม่สามารถสร้างตัวละครคลาส 3 ที่มีเลเวลต่ำกว่า 99 ได้ครับ***

เรื่องกิลด์วอร์ YE ก็จะมีการขยับขยายเช่นกัน

กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจมากๆสำหรับสายวอร์หลายคนก็คือ "กิลด์วอร์ YE" ครับ อย่างที่บอกไปว่าเซิร์ฟเวอร์ Yggdrasil คือเซิร์ฟเวอร์พิเศษที่คนจากทั้ง 14 เซิร์ฟเวอร์หลักจะมารวมตัวกัน ซึ่งนั่นหมายความว่า "กิลด์วอร์ YE" ที่ว่านี้จะทำให้เราได้มีโอกาสประขันกับกิลด์อื่นๆจากเซิร์ฟเวอร์อื่นๆด้วย (หรืออาจมาตั้งกิลด์ใหม่ที่เซิร์ฟเวอร์นี้เลยก็ได้) ซึ่งแค่นี้ก็ฟังดูน่าสนุกขึ้นมาแล้ว

นอกจากนั้น เกี่ยวกับการแข่งขัน RJS (RagnarokOnline Japan Siege Wars) ที่กล่าวถึงข้างต้น ในปีนี้ทีมงานก็มีแผนที่จะจัดเป็นการแข่งขันประจำปี ปีละ 3 ครั้งไปเลย (RJS จะกินเวลา 10 สัปดาห์ต่อ 1 ซีซั่น) และในส่วนของวอร์เด็ก (กิลด์วอร์ TE) ทางทีมงานก็มีแผนที่จะย้ายมาจัดที่เซิร์ฟเวอร์ Yggdrasil แทนเช่นกัน แต่ตอนนี้ก็ยังคงอยู่ในช่วงวางแผนเท่านั้น

เนื่องจากผมไม่ใช่ผู้เล่นสายกิลด์วอร์ (เกมนี้ผมไม่เล่นคอนเทนต์ PvP ทุกประเภทครับ) เรื่องรายละเอียดของการวอร์ต่างๆ รวมถึงความแตกต่างระหว่างเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นกับเซิร์ฟเวอร์บ้านเรานั้นผมเองก็จะไม่ค่อยทราบเช่นกัน จึงไม่สามารถอธิบายได้อย่างละเอียดมากนักนะครับ ต้องขออภัยด้วย ()

---------------------------------------------------------

2) Normal Server

ทีมงานมีแผนที่จะปรับการจัดพวกกิจกรรมประจำฤดูกาลต่างๆให้มี 3 อาทิตย์ต่อรอบ (ปกติ บางกิจกรรมจะมีแค่ 2 สัปดาห์ บางกิจกรรมจะมีแค่ 1 สัปดาห์) และจะคอยเว้นช่วงด้วยพวกกิจกรรมย่อยต่างๆ ซึ่งพวกกิจกรรมประจำฤดูกาลก็จะมีการกำหนด Theme อย่างชัดเจนมากขึ้น 

lAEpJV.jpg

ทีมงานวางโครงของการจัดกิจกรรมต่างๆไว้ตามภาพนี้ โดยจะเป็นกิจกรรมตามฤดูกาล 3 อาทิตย์ และคั่นด้วยกิจกรรมย่อยต่างๆ ซึ่งกิจกรรมตามฤดูกาลก็จะมีการกำหนด Main Theme ที่ชัดเจน เช่น กิจกรรมนี้เน้นการปั้นตัว กิจกรรมนี้เน้นการหาของหาการ์ด กิจกรรมนี้เน้นการตีบวก กิจกรรมนี้เน้นการไฝ้ว์ เป็นต้น                                               

ในส่วนของกิจกรรมย่อยที่มาคั่นนั้นก็จะเป็นกิจกรรมที่จะควบคู่ไปกับการอัพเดทตัวเกม เช่น ในปีที่แล้วทีมงานก็เคยจัดกิจกรรม "Illusion Dongeon Daily Quest EXP * 20" เพื่อเป็นเชิงเชิญชวนให้ผู้เล่นไปเก็บเลเวลที่นั่นกัน หรืออย่างตอนอัพแพทช์อิลชอนมาใหม่ ก็มีการจัดกิจกรรมย่อยเพิ่มรางวัลต่างๆในดันเจี้ยนใหม่เป็น 2 เท่าเพื่อให้คนสนใจในการอัพเดทครั้งนี้มากขึ้น เป็นต้น และรวมถึง "พี่สาวโดนัท" ซึ่งเป็น NPC รับแลกของปั้มก็จะมีเตรียมเอาไว้เรื่อยๆด้วยเช่นกัน

***หมายเหตุ : JRO จะมีของปั้มในลักษณะนี้ (ซึ่งจะเรียกรวมๆว่า "ปั้ม 3%") อยู่ตลอดเวลาครับ ซึ่งผู้เล่นสามารถนำพวกขยะ ETC ในเกมไปแลก หรือนำแต้มกิจกรรมต่างๆไปแลกมาใช้งานได้เรื่อยๆ โดยของปั้มเหล่านี้จะมีความสามารถ "ฟื้นฟู HP และ SP 3%" และมีอายุ 1 สัปดาห์นับจากวันที่ได้รับมาครับ (หากเปิดกล่องไปแล้วก็จะมีเวลาอีก 72 ชั่วโมง) ทำให้เซิร์ฟเวอร์นี้ไม่เคยขาดแคลนของปั้มสำหรับเก็บเลเวลหรือล่าบอสเลย ทั้งนี้ทั้งนั้น บาง Content ที่ยากเกินไป การปั้มแค่ 3% ก็อาจจะไม่เพียงพอ ทำให้ของปั้มแรงต่างๆยังคงมีคนใช้งานอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

lAEGhQ.jpg

ในส่วนของการอัพเดทคอนเทนต์ใหม่ก็จะมีหลักๆอยู่ 3 อย่างด้วยกัน อย่างแรกเลยก็คือ Glast Heim Memorial Challenge ซึ่งมีความยากที่เหนือชั้นขึ้นไปกว่า Glast Heim Memorial และ Glast Heim Memorial (Hard) อย่างแน่นอน โดยตัวดันเจี้ยนนั้นจะเป็นในลักษณะของการ "แชเลนจ์" นั่นเอง ในส่วนของรางวัลตอบแทนนั้น หากพูดถึง Glast Heim คนก็มักจะนึกถึง Temporal Enchant กัน ซึ่งในส่วนของ Glast Heim Memorial Challenge นั้นก็จะมีเอนชานท์ใหม่ๆและอุปกรณ์ใหม่ๆเข้ามาด้วยเช่นกัน

การปรากฎตัวของ "ออสการ์" นักท่องกาลเวลาอีกคนหนึ่งนั้นทำให้ตัวนักผจญภัยได้เข้าไปยังยุคสมัยที่แตกต่างกันของ Glast Heim ได้ ซึ่งนั่นหมายความว่าเราอาจจะได้สู้กับตัวละครที่เราไม่เคยได้ต่อสู้มาก่อนด้วยนั่นเอง ทีมงานเล็งเห็นว่า Glast Heim ก็มีตัวละครที่เป็นที่นิยมในหมู่เพลย์เยอร์จำนวนมาก นี่จึงอาจเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของ Glast Heim Franchise ก็ได้
***หมายเหตุ : ออสการ์เป็น NPC ที่ชนะเลิศการโหวตตัวละคร "ชาย" ยอดนิยมในกิจกรรม 18th Anniversary ที่ผ่านมาด้วย นั่นหมายความว่าปีนี้เราจะได้เห็นเชาใน Exclusive Outfit ด้วยนะครับ

นอกจากนั้น ทีมงานก็ได้เตรียมการอัพเดท Illusion Dungeon แห่งใหม่ "Illusion of Underwater" ซึ่งเป็นดันเจี้ยนที่มีวิหารใต้ทะเลลึกอิซลูดเป็นพื้นเพ โดยมีมอนสเตอร์เป็นเหล่าพวกพ้องใต้ทะเลลึกทั้งหลาย เช่น Sorpho ร่างใหม่ เป็นต้น
***หมายเหตุ : Illusion Dungeon เดิมทีแล้วถ้าเป็นต้นฉบับ KRO จะเป็นที่เก็บเลเวลที่ไม่มี Level Penalty เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เนื่องจาก JRO ไม่ได้ใช้ระบบ Level Penalty อยู่แล้ว จึงเปลี่ยนจุดเด่นของ Illusion Dungeon เป็น "ไม่เสีย EXP เมื่อตาย" แทนครับ

ในส่วนของ Memorial Dungeon ก็จะมีการอัพเดท Memorial Dungeon ใหม่ "Memory of Thanatos" เข้ามาภายในปีนี้เช่นกัน 

---------------------------------------------------------

3) คลาส 4

lAEyRW.jpg

ทีมงานมีแผนที่จะนำคลาส 4 เข้าสู่เซิร์ฟเวอร์ในช่วงปลายปี 2021 หรือช่วงควอเตอร์แรกของปี 2022 ซึ่งทีมงานเผยว่าในช่วงที่อัพเดทคลาส 3 พวกเขาต้องใช้เวลาถึง 2 ปีครึ่งในการพัฒนาระบบ แต่ระบบของคลาส 4 นั้นไม่ได้มีมากเหมือนตอนคลาส 3 จึงอาจใช้เวลาไม่ถึงขนาดนั้น 
ในส่วนของเรื่องชื่ออาชีพต่างๆ ทางทีมงานก็ได้มีการกำหนดออกมาอย่างคร่าวๆแล้วตั้งแต่ที่ทางเกาหลีเผยแพร่ข้อมูลคลาส 4 ในวันที่ 16 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งข้อมูลเหล่านี้แม้จะยังไม่เป็นทางการนัก แต่ทีมงานก็ได้นำมาเผยแพร่ให้ชมเท่าที่จะทำได้

lAOdDD.jpg

 

lAOWwy.jpg

ส่วนที่น่าสนใจก็คือ Meister ที่เป็นอาชีพต่อจาก Mechanic จะมีหุ่นสำหรับต่อสู้อัตโนมัติ ABR (Automatic Battle Robot) ซึ่งเป็นเหมือนร่างพัฒนาของ FAW เข้ามาด้วย รวมถึงหุ่น Madogear ก็จะสวมเข้ากับร่างของตัวเองแทนการขึ้นขี่ ส่วน Inquisitor ที่เป็นอาชีพต่อจาก Sura ที่มีคนถามถึงความหมายของชื่ออาชีพเข้ามามาก ทีมงานเปิดเผยว่ามันก็เหมือนกับ "ผู้พิพากษา" ที่คอยต่อสู้กับพวกสัตว์ประหลาดหรือพวกนอกรีตนั่นเอง ส่วน Biolo ที่เป็นอาชีพต่อจาก Genetic ก็จะสามารถเรียกพวกพืชชีวภาพใหม่ๆมาได้เช่นกัน นอกจากนั้น Elemental Master ที่เป็นอาชีพต่อจาก Sorcerer ก็จะมีภูตให้ใช้งานได้ถึง 5 แบบ (เป็นธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ และพิษ)

คลาส 4 นั้นจะมีจุดที่แตกต่างจากที่ผ่านมาโดยสิ้นเชิงก็คือค่าสเตตัส ซึ่งจะมีค่าสเตตัสใหม่ "Advanced Status" เข้ามาเสริมกับค่าสเตตัสดั้งเดิม ซึ่งเมื่อคลาส 4 เลเวลอัพ จะไม่ได้รับ Status Point อีกต่อไป แต่จะได้ Advanced Status Point มาเพื่อใช้อัพค่า Advanced Status นี้แทน และเนื่องจากที่เกาหลีนั้น คลาส 4 จะเปลี่ยนอาชีพได้หลังจากเลเวล 200 นั่นหมายความว่าตั้งแต่ที่คุณอัพเลเวล 201 เป็นต้นไป คุณจะไม่ได้ค่า Status Point แบบธรรมดาอีกเลย

lAOzXf.jpg

Advanced Status ทั้ง 6 แบบ
Pow : Power --> เพิ่มค่า P.Atk และ Atk
Sta : Stamina --> เพิ่มค่า Res
Wis : Wisdom --> เพิ่มค่า Mres
Spl : Spell --> เพิ่มค่า S.Matk และ Matk
Con : Concentration --> เพิ่มค่า P.Atk, S.Matk, Hit และ Flee
Crt : Creative --> เพิ่มค่า H.Plus และ C.Rate

P.Atk (Power Attack) : เพิ่มอัตราส่วนของพลังโจมตีทางกายภาพ
S.Matk (Spell Magic Attack) : เพิ่มอัตราส่วนของพลังโจมตีทางเวทมนตร์
Res (Resist) : เพิ่มอัตราส่วนการลดความเสียหายจากการโจมตีทางกายภาพ
Mres (Magic Resist) : เพิ่มอัตราส่วนการลดความเสียหายจากการโจมตีทางเวทมนตร์
H.Plus (Heal Plus) : เพิ่มอัตราส่วนของการฟื้นฟูด้วยสกิลสายฟื้นฟู
C.Rate (Critical Rate) : เพิ่มอัตราส่วนของความเสียหายจากคริติคอลดาเมจ (***หมายเหตุ การเพิ่มความเสียหายจากคริติคอลนี้จะไม่ใช่การเพิ่มความเสียหายแบบพวกไอเท็มที่เพิ่มคริดาเมจ แต่เป็นการเพิ่มที่ Base Critical Damage ที่ปกติจะมี 140% ของดาเมจปกติ)

นอกจากนั้น ความยูนีคอีกอย่างหนึ่งของคลาส 4 ก็คือจะมีหลอด AP เพิ่มขึ้นมาด้วย ซึ่งหลอดดังกล่าวนี้จะปรากฎที่ใต้เท้าของผู้เล่นใต้แถบ HP/SP Bar อีกทีหนึ่ง (หมายความว่าคลาส 4 จะมีหลอดใต้เท้า 3 หลอด)

lAOBRq.jpg

ซึ่งสกิลของอาชีพคลาส 4 นั้นจะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ "สกิลที่เพิ่มค่า AP" และ "สกิลที่ต้องจ่าย AP เพื่อใช้งาน" ซึ่งหลอด AP นี้จะไม่มีการฟื้นฟูตามธรรมชาติเหมือนอย่าง HP/SP แต่จะต้องใช้สกิลจำพวก "สกิลที่เพิ่มค่า AP" ในการชาร์จเกจ และเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งก็จะสามารถใช้ "สกิลที่ต้องจ่าย AP เพื่อใช้งาน" ได้นั่นเอง (ทีมงานเสริมว่า ให้เรานึกถึงพวกเกมต่อสู้ที่ต้องออกท่าโจมตีต่างๆเพื่อสะสมเกจไม้ตาย พอเกจดังกล่าวเต็มก็จะสามารถกดใช้ท่าไม้ตายได้ หลอด AP จะให้ความรู้สึกแบบนั้นเลย)
ทีมงานเปิดเผยด้วยว่า สกิลของคลาส 4 นั้นจะมีทั้งสกิลประเภทสาปสถานะผิดปกติแบบใหม่, สกิลเวทมนตร์ธาตุอันเดดซึ่งไม่เคยมีมาก่อน, สกิลที่จะทำดาเมจรอบตัวอย่างต่อเนื่องคล้ายๆสกิลสาย Heat ของ Star Gladiator เป็นต้น

ทีมงานบอกว่าอาจพิจารณาเปิด Test Server เกี่ยวกับคลาส 4 นี้เพื่อให้ผู้เล่นทั่วไปได้เข้ามาทดลองได้ แต่การจะทำแบบนั้น ผู้เล่นก็อาจจำเป็นต้องดาวน์โหลดไคลเอนท์เสริมเข้าไปโดยเฉพาะด้วย ทั้งนี้ทางทีมงานก็ยังให้คำตอบไม่ได้เหมือนกันว่าสามารถเปิด Test Server ให้ผู้เล่นทั่วไปร่วมทดสอบได้ไหม แต่ก็จะพยายามค่อยๆเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคลาส 4 นี้อย่างต่อเนื่อง

และเนื่องจากการเปลี่ยนคลาส 4 นั้นจำเป็นต้องมี BaseLv ที่ 200 ดังนั้นในปัจจุบันนี้แม้จะยังไม่สามารถให้คำตอบได้อย่างชัดเจน แต่ทางทีมงานก็กำลังพิจารณาว่าจะขยาย MaxLv ให้เป็น 200/70 ตามเกาหลีก่อนที่จะนำคลาส 4 เข้ามา หรืออาจมีความเป็นไปได้ที่จะปรับเงื่อนไขการเปลี่ยนอาชีพคลาส 4 ให้ง่ายขึ้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าใน JRO อาจสามารถเปลี่ยนคลาส 4 ได้แม้จะเลเวลยังไม่ถึง 200 (แต่จะมีการปรับ JobLv Max ให้เป็น 70 อย่างแน่นอน)

ในส่วนของสถานที่เก็บเลเวลสำหรับผู้เล่นที่มีเลเวล 200+ ในเกาหลี (เช่น Einbech, Abyss Lake, Odin Shrine) ทางญี่ปุ่นก็พิจารณจะนำเข้ามาด้วยเช่นกัน หากทีมงานพบว่าผู้เล่นต้องการปั้มเลเวลเพื่อไปสู่เลเวล 200+ ไวๆ ทีมงานก็จะเตรียมการต่างๆเพื่อให้ผู้เล่นได้เก็บเลเวลตั้งแต่เลเวล 185 ขึ้นไปได้ง่ายขึ้นด้วย (ปัจจุบันใน JRO นั้น ผู้เล่นส่วนใหญ่จะหยุดการเก็บเลเวลตัวเองไว้ที่ 180 และเน้นเล่นชิวๆไปเรื่อยๆ) โดยทีมงานอาจพิจารณาเรื่องค่า EXP ซึ่งจะไม่มีการปรับตาราง EXP แต่จะใช้การเสริมคอนเทนต์ต่างๆเพื่อให้ไปถึงเลเวล 200 ได้ง่ายขึ้น

ทีมงานยอมรับว่ารู้สึกตกใจเหมือนกันกับข่าวของเรื่องคลาส 4 และพวก Advnaced Status ต่างๆ ปัจจุบันนี้ทีมงานกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะปรับให้เหมาะสมกับทางเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นอย่างไร ซึ่งอีกไม่นาน JRO ก็ใกล้จะครบรอบ 20 ปีของการให้บริการแล้ว จึงอยากจะโฟกัสไปที่คลาส 4 ให้ได้ดีที่สุดเพื่อให้เหมาะสมกับการฉลองครบรอบ 20 ปี

ในส่วนของพวก Expanded Class ต่างๆนั้น น่าเสียดายที่พอหลังจากคลาส 4 ออกมาแล้ว อาชีพเหล่านี้ก็กลายเป็น "อาชีพที่ถูกทิ้ง" อีกครั้ง ซึ่งจากการที่ทีมงานปรึกษากับทางเกาหลี อาจเป็นไปได้ว่า Expanded Class จะมีการขยาย MaxLv หรืออาจเพิ่มเติมสกิลต่างๆเหมือนอย่าง Super Novice ก็เป็นได้ ซึ่งทางทีมงานเองก็อยากจะหลีกเลี่ยงปัญหาเรื่อง "อาชีพที่ถูกทิ้ง" เหล่านี้ให้ได้ เนื่องจากมันจะเป็นอุปสรรคต่อคอนเทนต์กิลด์วอร์ และอาจทำให้หลายๆคนเลิกเล่นไป (โดยเฉพาะ Soul Reaper กับ Star Emperor ที่เพิ่งจะอัพเดทตามเพื่อนทันภายในปีที่ผ่านมา ถ้ามาโดนอาชีพอื่นแซงอีกก็คงเซ็งไม่น้อย -*- ) แต่ตอนนี้ทีมงานก็ยังให้คำตอบในเรื่องนี้ได้แค่ "ยังไม่ได้ตัดสินใจ" เท่านั้น 
***หมายเหตุ : ปัจจุบัน จากการเปิดเผยของทางฝั่ง KRO ได้มีการประกาศออกมาแล้วว่ากำลังอยู่ในช่วงวางแผนเพื่อเพิ่มเติมอาชีพต่อจากเหล่า Expanded Class รวมถึง Doram (Summoner) ให้ด้วยภายในปีนี้ ซึ่งพอเปลี่ยนอาชีพสำเร็จ Expanded Class เหล่านี้ก็จะได้ MaxLv ที่ 250 และรวมถึงใช้ระบบ Advanced Status ได้ด้วยเช่นกัน (รวมถึงเหล่า Homunculus S ก็จะขยาย MaxLv ไปที่ 250 ด้วยเช่นกัน)

---------------------------------------------------------

19 ปีนั้นนับว่าเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานมากสำหรับการเปิดให้บริการเกมออนไลน์เกมหนึ่งมาอย่างต่อเนื่อง แต่แม้จะเก่า ก็ยังคงมีสิ่งใหม่ๆถูกนำเสนอเข้ามาอย่างต่อเนื่อง (ไม่น่าเชื่อว่าเกมที่ผ่านมา 19 ปีแล้วจะมีการเพิ่มอาชีพใหม่และระบบสเตตัสใหม่เข้าไปอีก) ทั้งนี้ทั้งนั้น ทีมงานก็บอกว่าพวกเขาพร้อมที่จะให้บริการผู้เล่นทุกคนอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทุกคนได้สนุกสนานกับเกมนี้ทุกๆวัน 

(ที่จริงทีมงานมีฝากข้อความทิ้งท้ายเอาไว้ครับ แต่จาก Game Media Website ทั้ง 4 ที่นั้นทีมงานฝากข้อความไว้ไม่เหมือนกันเลยสักที่ ผมจึงขออนุญาตไม่แปลในส่วนนั้นลงมาครับ - -* แต่หลักใหญ่ใจความก็ประมาณย่อหน้าบนนี้ล่ะครับ)

---------------------------------------------------------

และนี่ก็คือทั้งหมดคร่าวๆของแผนการอัพเดท (Road Map ของ JRO ในปี 2021 นี้ครับผม ไม่น่าเชื่อว่าคลาส 4 ที่เพิ่งอัพเดทเข้าเซิร์ฟเวอร์เกาหลีไปนั้นจะมีโอกาสได้ลงสู่เซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นภายในปีนี้เลย ซึ่งนี่ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ของเกม Ragnarok ด้วย ก็ถือว่าน่าลุ้นเหมือนกันนะครับว่าถ้าเอาลงเซิร์ฟเวอร์ญี่ปุ่นนี้แล้ว จะออกมาในรูปแบบไหน ^_^

ขอขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับผม หากมีอะไรคืบหน้าเกี่ยวกับการอัพเดทต่างๆ ผมก็จะนำมาเผยแพร่ให้ทุกท่านได้ทราบทั้งในบอร์ดพรอน และใน Facebook Fanpage Inside ROJapan ต่อไปครับผม ^0^

 

แก้ไข โดย Tadtai Thananugul
  • ถูกใจ 4
  • โหวต 1
Link to post
Share on other sites

อยากเห็นอาวุธเลเวล 5 กับของสวมใส่เวล 2 ว่าจะออกแบบออกมาให้เข้ากับ ragcan และ status monsters  ได้มากขนาดไหน

Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
โพสต์ตอบกลับในกระทู้นี้

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

  • Similar Content

    • โดย Kittin Laimake
      ผมไม่ได้เล่น jRo แต่ดูที่คนไทยเขาสตรีมผมไม่ค่อยเห็นเขาเจอคนอื่นเลยเลยอยากสอบถามว่า jRo อาชีพยอดฮิตเอา3อาชีพก็ได้ครับมีอะไรบ้างหรอคัรบ
    • โดย Narasit K
      สวัสดีครับ🙏

      ผมชื่อ นัท ครับเล่นรูนไนท์อยู่ที่เซิฟเวอร์ญี่ปุ่น เพราะความเหงาทำให้อยากเขียน...แบ่งปันวิธีการเล่นของผมและอุปกรณ์ที่ผมใช้ผ่านดันเจี้ยนในเกมครับ
      เริ่มจากดันเจี้ยน Cor Memorial ก่อนเลย ผมคิดว่าบอสดันนี้สามารถเป็นตัววัด DPS ของเราได้ดีทีเดียวครับ แต่ถึงแม้ DPS จะไม่จัดจ้าน ก็มีวิธีที่จะพิชิตมันได้อยู่ครับ ถ้าหากดาเมจไม่สูงพอสิ่งที่ควรทำคือลงเป็นปาร์ตี้ครับและเพิ่มความสามรถในการป้องกัน เพราะบอสตีแรงมาก
       
      เริ่มกันที่ข้อมูลบอสประจำดัน EL-A17T
       

      บอสตัวนี้ค่าพลังป้องกายภาพสูงลิ่ว เป็นธาตุไฟ เลเวล 4  ประเภทไร้รูปร่าง ขนาดใหญ่
      มีพลังโจมตีกายภาพสูงถึง 11,543 การโจมตีของบอสตัวนี้เป็นการโจมตีระยะไกล และมีสกิล Hell judgement แสนร้ายกาจ วิธีป้องกันทำได้จากการ กันไร้ธาตุ กันบอสและกันระยะไกลครับ (การใส่เสื้อโกสมาเล่นทีนี้ทำให้การโจมตีไร้ธาตุของบอสเบาลงสุด ๆ แต่บอสมี Telekinesis attack ที่เป็นการโจมตีธาตุวิญญาณไว้แก้ทางเราแล้วครับ ทำให้อาจจะโดนดอกเดียวดับได้) **เตรียมปั้มไปเยอะ ๆ **
       
      อุปกรณสำคัญที่ผมขาดไม่ได้ในการเล่นดันเจี้ยนนี้ครับ

      1.(ซ้ายสุด)  ポイズンスピア Poison Forged Spear [ม้าดำ] (+0 2m , +7 15-20m)
      -คุณสมบัติเหมือน Ice pick (ยิ่งมอนสเตอร์ค่าพลังป้องกันสูง จะทำดาเมจได้แรงขึ้น) และทุก ๆ ระดับการอัพเกรดจะเพิ่มพลังโจมตีกายภาพแก่มอนสเตอร์ธาตุ ไฟ ลม ดิน แรงขึ้น 7%

      2. +6 フォティアシールド  Fotia Shield [อลิส] (+6 ขึ้นไปเท่านั้น 8m)
      -ป้องกันธาตุไฟ 10% (+6 เพิ่มอีก 15%)  เพิ่มพลังโจมตีกายภาพและเวทย์มนต์ต่อมอนสเตอร์ธาตุไฟ 5% (+6 เพิ่มอีก 10%)

      3.浮遊するジオイア  Floating Gioia (ฟรี ได้จากกิจกรรม Corridor of Abyss)
      -เพิ่มพลังโจมตีกายภาพและเวทย์มนต์ต่อมอนสเตอร์ประเภทไร้รูปร่าง 20% ป้องกันสถานะ Fear 100%

      4. +7 ルーングリーブ  Rune greaves (2.2b)  **ไอเทมแรคแคนสุดเก่ง ที่ถ้าไม่ได้เล่นร้อยหอก ก็ไม่ต้องมีก็ได้**
      -http://bitly.ws/bJhN (เพจ Inside RO  Japan อันยอดเยี่ยมได้ลงข้อมูลไอเทมชิ้นนี้ไว้อย่างครบถ้วนและไอเทมอื่น ๆ ด้วยครับ)

      **ราคาไอเทมวันที่ 13/2/2021**


      เริ่มดันเจี้ยนกันเลยครับ


       
      1.เข้าดันมาแล้วคุยกับเอเลน่าเพื่อดำเนินเนื้อเรื่อง (อยากลงมาเจอทุกวัน แต่ดันนี้ลงได้ทุก ๆ 3 วันครับ) คุยเสร็จแล้วจะเกิดเครื่องหมายบนมินิแมพให้เราไปจัดการมอน 4 จุดครับ

      2.เมื่อเดินถึงเครื่องหมายมอนสเตอร์หุ่นกระป๋อง (EA2S) จะเกิดให้กำจัดมันซะสามารถโจมตีจากด้านนอกเข้าไปได้เลย มอนสเตอร์ตัวนี้ HP ประมาณ 620,000 เป็นธาตุไฟ 4 โดนน้ำแรงสุด ๆ 
      จุดด้านซ้าย 2 จุดใกล้ ๆ กันมอนสเตอร์จะเปิด Magic resistance ทำให้ต้านทานเวทย์มนต์แต่โดนโจมตีกายภาพแรงขึ้นมาก ๆ

      **ถ้าเป็นอาชีพโจมตีระยะใกล้อย่าง GX ให้ทำดาเมจใส่ตัว E13-EN0 เป็นธาตุน้ำ เลเวล 4 ด้วยการใช้สกิลปาหิน (เพราะเป็นสกิลไร้ธาตุ ทำให้เราไม่ต้องเปลี่ยนธาตุอาวุธไปมา) จะทำให้เราสลับตำแหน่งเข้าไปในพื้นที่ ๆ สามารถโจมตีระยะใกล้ใส่เจ้า EA2S ได้**

       


       
      ผมใช้ Dragon breath water โดนเจ้า EA2S แรงสุด ๆ เพราะมันใช้ Magic Resistance
       

      4.ตำแหน่งถัดมา 2 จุดทางด้านขวามอนเตอร์จะเปิด Stone skin ทำให้ต้านทานการโจมตีกายภาพมาก ๆ และโดนเวทย์แรงขึ้นสุด ๆ (จากพ่นน้ำ 8แสน เหลือ 9หมื่นเลยครับ - -")
       

      5.เมื่อกำจัดมอนสเตอร์ตามเงื่อนไขแล้วบนมินิแมพจะมีจุดสีแดงแสดงขึ้นครับ เดินมาถึงจะเจอ เอลูมิน่ายืนอยู่ คุยกับเธอเพื่อเข้าสังเวียนบอสครับ (ในภาพผมทำการเปลี่ยนเสื้อเกราะกับมัพจากเซ็ต Fafnir เป็นเซ็ตที่เพิ่มพลังโจมตีกายภาพระยะไกลและอุปกณณ์สำคัญที่ผมอธิบายไว้ข้างต้นครับ ส่วนเสื้อกับส่วนมัพเป็นอะไรก็ได้ครับเน้นการลดดีเลย์ กันการโจมตีไร้ธาตุ เพิ่มพลังโจมตีระยะไกล)
       

      6.กดบัพให้พร้อมแล้วคุยกับเอเลน่าแล้วตอบว่า はい เพื่อเข้าฉากต่อสู้ครับ 
       

      7.ร้อยหอกยับ ๆ **ตรงนี้ค่อนข้างสำคัญครับดาเมจที่เราทำได้ต้องมากพอ(ผมคิดว่าระดับปลอดภัย DPS ควรจะอยู่ที่ 3ล้าน+ ต่อวินาที)ที่จะเข้าสเตจถัดไป ถ้าไม่สำเร็จเราจะถูกเตะกลับไปหาเอลูมิน่า สามารถเข้ามาสู้ใหม่ได้แต่ต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่แรก**

      8.**ในกณีที่ดาเมจไม่จัดจ้านจะเข้ากิมมิคแรกครับ จะมีมอนสเตอร์ตัวนี้โผล่มาระเบิดเรื่อย ๆ ให้กำจัดมันก่อนที่มันจะระเบิดครับ**

      9.**กิมมิคต่อมาคือจะมีเป้าเล็งกระสุนปืนใหญ่ที่จะสุ่มเกิด ทั้งในและนอกสังเวียนบอส หลบได้ด้วยการตีมอนสเตอร์ E13-EN0 เพื่อเคลื่อนย้ายตำแหน่งครับเพราะเป้าเล็งจะขยายใหญ่ขึ้นหากเราไม่เคลื่อนย้ายจะโดนปืนใหญ่แน่นอน**

      **ยืนตรงนี้ก็โดน ทีเดียวยมทูตขึ้นหัวเลย เจอแบบนี้ต้องไปเริ่มใหม่ครับ**

      10.ถ้าเราเคลียร์เงื่อนไขทั้งหมดแล้วจะเข้าสู่สเตจเกือบสุดท้ายครับ (ในกรณีที่ DPS เราสูงเพียงพอจะข้ามข้อที่ 8 และ 9 มาสู่สเตจนี้ได้เลย) 
      จะมีมอนสเตอร์ EA2S เกิดขึ้นมาสี่ด้านรอบ ๆ สังเวียนบอสครับให้กำจัดมันซะ แต่..
      -ถ้าเราเป็นสายอาชีพโจมตีกายภาพ ให้เรากำจัดด้านซ้าย กับ ด้านบน(ตามภาพ) ที่ติด Stone skin ครับ ทำให้สเตจสุดท้ายบอสจะรวมร่างกับ EA2S ที่เหลือ ที่บัพ Magic resistance ทำให้เราโจมตีกายภาพบอสได้แรงขึ้นมาก ๆ 
      -กลับกันถ้าเราเป็นสายอาชีพโจมตีเวทย์มนต์ ให้เรากำจัดด้านล่าง กับ ด้านขวา(ตามภาพ) ที่ติด Magic resistance ครับ ทำให้สเตจสุดท้ายบอสจะรวมร่างกับ EA2S ที่เหลือ ที่บัพ Stone skin ทำให้เราโจมตีเวทย์มนต์ใส่บอสได้แรงขึ้นมาก ๆ 

      **ผมเปลี่ยนเป็นเซ็ต Fafnir แล้วพ่นน้ำใส่เลย ถ้าเป็นสายอาชีพตีใกล้ เคลื่อนย้ายด้วยการตีเจ้า E13-EN0 เหมือนเดิมครับผม**

      11.เมื่อกำจัดเสร็จแล้วบอสจะเรียก EA2S ที่เหลือมาร่วมร่างครับ จังหวะนี้มันร่วมร่างกับ Magic resistance โดนกายภาพแรงกระฉูดแน่นอน
      **ระหว่างรวมร่างจะใช้เวลาสักแปปนึงครับโดยบอสจะสุ่มสถานะผิดปกติสองแบบคือ ใบ้ กับ Cursed circle  และยังคงทำการโจมตีใส่เราอย่างต่อเนื่อง ซึ่งค่อนข้างแรง ลดดาเมจด้วยการกันไร้ธาตุ กันบอส และกันระยะไกลครับ ไม่ควรใส่การ์ดโกส เพราะบอสมีสกิลโจมตีธาตุวิญญาณไว้แก้ทาง อาจจะร่วงได้ในทีเดียว** 

      12.แรงขึ้นจากภาพแรก ๆ มากเลยครับ (636646 * 5 = 3183230!!) ว้าวซ่าไป1สเต็ป
      **ในสเตจสุดท้ายหากเราดาเมจสูงไม่พอ จะทำให้บอสหนีครับ สิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะสูญเปล่าเลย**

      MVP ขึ้นหัวพร้อมรับรางวัลประจำดันครับ

      ได้รางวัลเป็น ชิปฟ้า 50 ea ส่วนประกอบสร้างอาวุธ OS ประจำแพทช์ 17.1 รางวัลดีสุดคือเศษอาวุธที่นำไปใช้ทำอาวุธ OS ครับ (แต่สุดท้ายผมก็มาหาการ์ดบอสนั่นแหละราคา 9-11b ทีเดียวดรอปทีเดียวตัวละครผมจะเก่งขึ้นเป็นกอง ๆ)
      กราบขอบคุณทุกท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับ ไว้โอกาสหน้าผมจะแปะคลิปที่ผมใช้แคปภาพประกอบมาให้ทุกท่านดูนะครับ แลกเปลี่ยน ชวนคุยหรือแนะนำผมได้ที่คอมเมนท์เลยครับ(ผมเหงา😅)
       
      🐴
       
      ท่านผู้อ่านรับชมวีดีโอต่อได้ที่กระทู้ด้านล่างนี้เลยครับ
      [JRO] [Clip] MD - Cor memorial (EP 17.1)
       
  • Recently Browsing   0 members

    No registered users viewing this page.

×
×
  • Create New...